Header Ads Widget

Viêm khớp thái dương hàm là gì? Có điều trị được không?

    Một trong những căn bệnh gây phiền toái nhất trong đời sống sinh hoạt hàng ngày là bệnh viêm khớp thái dương hàm. Rất nhiều bệnh nhân gặp phải tình trạng stress do căn bệnh này. Vậy bệnh khớp thái dương hàm là gì? Cách điều trị như thế nào? Mời các bạn cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây. 

Bệnh viêm khớp thái dương hàm là gì? 


Khớp thái dương hàm là khớp động duy nhất của phần sọ mặt, khớp gồm diện khớp của xương thái dương và xương hàm dưới cùng các thành phần khác như bao khớp, dây chằng khớp, đĩa khớp, mô sau đĩa. Vai trò của khớp thái dương là giúp cho hàm đóng, mở để thực hiện các hoạt động như ăn, nói, nuốt,…

Bệnh lý viêm khớp thái dương hàm là bệnh lý rối loạn khớp hàm và các cơ mặt xung quanh dẫn đến tình trạng đau có chu kỳ, co thắt cơ, mất cân bằng khớp nối giữa xương hàm và xương sọ, chức năng của khớp thái dương hàm bị suy giảm làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Viêm khớp thái dương hàm là một bệnh lý khá phổ biến, có thể xảy ra ở tất cả mọi đối tượng. Tuy nhiên, nữ giới dậy thì và mãn kinh có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn.

Các phương pháp điều trị viêm khớp thái dương hàm

Các phương pháp điều trị ghi nhận trong y văn bao gồm: Thay đổi khớp cắn, dùng máng nhai, vật lý trị liệu, liệu pháp hành vi, áp hồng ngoại, siêu âm khớp, phẫu thuật khớp. 

Phân chia đơn giản triết lý điều trị có thể là điều trị bảo tồn và điều trị xâm lấn. Hiện nay triết lý điều trị bảo tồn được ưa chuộng hơn do nó không gây tổn hại cấu trúc, điều trị đơn giản mà vẫn theo dõi được đáp ứng điều trị để có phương án leo thang từ từ. 

Tại Nha Khoa Thùy Anh, chúng tôi chỉ áp dụng phương pháp điều trị bảo tồn và can thiệp xâm lấn cũng chỉ giới hạn ở việc thay đổi khớp cắn. 

+ Điều trị bảo tồn

Đầu tiên bệnh nhân sẽ trải qua thăm khám, xác định các vùng tổn thương chuẩn xác. Tùy vào thể bệnh mà hướng dẫn bài tập vận động hàm. Đó giống như những bài tập thể dục cơ chức năng giúp cơ vận động đều đặn hơn, điều hòa hơn 

Các cản trở cắn cũng được điều chỉnh, tuy nhiên sẽ không điều chỉnh xâm lấn mà chỉ tạo các tiếp xúc đều tại tương quan tâm khi có điểm chạm đều cả 2 vùng bên trái và bên phải mỗi vùng chạm ít nhất 2 cặp răng trên dưới là được. Cản trở bên làm việc, bên thăng bằng cũng bị loại bỏ. Mài chỉnh khớp cắn tiến hành trong 3 lần hẹn, mỗi lần hẹn cách nhau 2 tuần. 

Sau khi hoàn tất điều chỉnh khớp cắn bác sỹ có thể chỉ định bệnh nhân mang máng nhai ban đêm, nếu có đau cấp tính thì sẽ đeo cả ngày rồi rút dần thời gian lại. 

+ Điều trị xâm lấn can thiệp lên răng

Các biện pháp thay đổi khớp cắn cũng có thể nghĩ đến như tái tạo hướng dẫn răng nanh, làm phục hình răng sứ, chỉnh nha giúp đều đặn lại cung hàm cũng như vận động khớp trơn tru hơn. 

Trường hợp bệnh nhân cắn sâu liên hệ mật thiết với TMD, vì vậy sau khi triệu chứng ổn định tương đối, một liệu pháp niềng răng giải cắn sâu, giải nén lồi cầu sẽ rất hiệu quả. 

Một số can thiệp chỉnh nha khác như trường hợp cắn hở do tiêu lồi cầu. Nha sĩ sẽ theo dõi khi tình trạng tiêu ngừng tiến triển sẽ xoay mặt phẳng cắn khớp loại bỏ cắn hở đồng thời giảm lực nén tạo điều kiện cho một sự tái cấu trúc lồi cầu tốt hơn.

Trên đây là thông tin giải đáp thắc mắc bệnh khớp thái dương hàm là gì? Cách điều trị như thế nào. Hi vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn đọc. 

>>> Xem thêm: https://nhakhoathuyanh.com/lam-rang-su-tham-my-phuong-phap-phuc-hinh-rang-tot-nhat-hien-nay/